Làm thế nào để nâng cao hiệu quả marketing trên facebook?

 

Bạn đã bao giờ tự hỏi, dù có hàng nghìn lượt người like fanpage của mình nhưng chỉ một lượng nhỏ trong số đó tiếp cận được thông điệp và nội dung trên newfeed? Để đi tìm nguyên nhân tại sao, trước tiên bạn cần hiểu được điều này: người dùng trên facebook đều có thói quen like bất cứ gì mà họ cảm thấy thích, họ có thể tham gia vô số các fanpage trên trang cá nhân của họ. Vậy nếu như facebook cho phép mọi dòng trạng thái của tất cả bạn bè và fanpage xuất hiện trên newfeed của một người dùng thì sẽ thế nào? Chắc chắn, nó sẽ làm phiền người dùng, khiến họ cảm thấy khó chịu và có thể ngừng dùng facebook. Do đó, facebook đã xây dựng thuật toán EdgeRank. Hãy cùng E- web tìm hiểu thuật toán này để nâng cao hiệu quả marketing trên facebook nhé.

 

lam-the-nao-de-nang-cao-hieu-qua-marketing-tren-facebook

 

Thuật toán EdgeRank là gì? 

Nó là thuật toán nhằm đánh giá xem bài đăng nào (like, comment, share, tags…) sẽ được xuất hiện trên newfeed của người dùng. Nhiệm vụ của EdgeRank đó là lọc các kết quả mà người dùng sẽ nhận được, chỉ cho hiển thị những thông tin hữu ích. Thuật toán này áp dụng đến hơn 100 nghìn yếu tố để xác định xem thông tin nào sẽ hiển thị và hiển thị thế nào trên newfeed của mỗi người dùng facebook. Chính vì vậy, nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc tiếp cận người dùng của các đơn vị thực hiện marketing trên facebook. Do đó, nếu như hiểu rõ được thuật toán EdgeRank, bạn có thể vạch ra một chiến lược tối ưu nhất để gia tăng cơ hội tiếp cận người dùng facebook, nâng cao hiệu quả truyền thông của doanh nghiệp.

 

lam-the-nao-de-nang-cao-hieu-qua-marketing-tren-facebook

 

Các yếu tố chủ chốt của EdgeRank 

Thuật toàn này bao gồm 3 thành phần chính là Edge Affinity; Edge Weight và Time Decay. Mỗi yếu tố này tác động rất lớn tới việc những dòng trạng thái của bạn có hiển thị trên Newfeed của người dùng không.

 

Edge Affinity – Mối quan hệ và Last Actor

 

Yếu tố này được đo lường bởi các mối quan hệ giữa người dùng và chủ fanpage, nếu mối quan hệ ấy càng gắn kết chặt chẽ thì điểm cao. Ví dụ như những bài đăng của những người thân, bạn bè thân thiết thường hiển thị trên trang chủ của bạn còn những người mà bạn chẳng bao giờ tương tác (bình luận, thích…) thì rất ít khi thấy xuất hiện.

 

Mặc dù hiện nay, yếu tố Affinity vẫn được đánh giá khá cao nhưng lại đang dần được thay đổi bởi Last Actor – tương tác gần nhất, tức là facebook dựa vào 50 tương tác gần đây nhất của người dùng (như Thích, Share, Bình luận,…) với fanpage hoặc bạn bè để xác định xem bài đăng nào sẽ xuất hiện trên trang chủ của họ. Phương thức này được đưa ra nhằm cải thiện những yếu điểm của Affinity như là Spam newfeed, giúp người dùng không phải nhận những thông tin họ không quan tâm.

 

lam-the-nao-de-nang-cao-hieu-qua-marketing-tren-facebook

Với bản cập nhật lần này, để hoạt động quảng cáo trên fanpage hoặc trang cá nhân của bạn thực sự hiệu quả thì các bài đăng của bạn phải luôn được người dùng tương tác và nằm trong top 50 Interaction gần nhất của họ. Bên cạnh đó, bạn phải làm cho các bài đăng phải liên kết với nhau, nghĩa là phải khiến người dùng quay lại fanpage để tìm hiểu thêm thông tin liên quan sau bài đăng cũ. Để thực hiện được điều này, bạn nên xây dựng những nội dung theo kiểu chuyên mục hàng tuần. Ví dụ như hướng dẫn làm đồ handmade thứ 7 hàng tuần để tạo một thói quen cho người dùng quay trở lại thăm fanpage định kỳ.

 

Edge Weight – Loại bài đăng 

Đây là yếu tố mà bạn có thể dễ dàng tìm hiểu trong thuật toán EdgeRank. Có 2 loại Weight như sau: Một là các bài đăng (Ảnh, video, liên kết, văn bản, văn bản+ liên kết+ ảnh…); hai là Interaction – tương tác (Chia sẻ, Bình luận, Thích).

 

– Về bài đăng thì loại nội dung được xếp hạng tại Top News của trang chủ lần lượt sẽ là: 1 – Ảnh, 2 – Video, 3 – Liên kết, 4 – Văn bản. Như vậy có nghĩa là những bài đăng là ảnh sẽ dễ dàng xuất hiện trên trang chủ của người dùng hơn. Điều này cũng lý giải vì sao hiện nay khi các đơn vị muốn quảng cáo hoặc kỷ niệm một dịp nào đó thì họ thường tổ chức các cuộc thi ảnh trực tuyến. Còn các bài đăng đơn thuần là văn bản thì ít có khả năng xuất hiện trên trang chủ của người dùng. Thế nhưng trong những bản cập nhật gần đây, EdgeRank đã bắt đầu ưu tiên hơn cho việc trình bày đa dạng chứ không chỉ là hình ảnh như trước nữa, nghĩa là một bài đăng nếu có cả văn bản, hình ảnh, liên kết sẽ được đánh giá cao hơn việc đăng một bức ảnh bình thường. Do đó, bạn cũng cần thường xuyên nghiên cứu kỹ những thông tin, cập nhật thuật toán của Facebook để có điều chỉnh phù hợp cho chiến dịch marketing của mình

 

– Về Interaction: Cũng tương tự như việc xếp hạng các bài đăng, việc tương tác trên mỗi dòng trạng thái cũng được xem là yếu tố tác động đến việc thông tin của bạn có xuất hiện trên trang chủ của người dùng không, thứ tự đánh giá là: 1.Chia sẻ, 2.Bình luận, 3.Like. Các số liệu tương tác của người dùng sẽ chỉ ra bài đăng nào thực sự hữu ích vì vậy Edge Rank xếp hạng chỉ số Chia sẻ là yếu tố tiên quyết bởi người dùng sẽ chỉ chia sẻ những nội dung họ cảm thấy thực sự giá trị.

lam-the-nao-de-nang-cao-hieu-qua-marketing-tren-facebook

Đồng thời, nếu như bài đăng của bạn nhận được nhiều bình luận của người dùng thì chắc chắn nó là điều kiện thuận lợi để hiển thị trên trang chủ của người dùng, mức độ xuất hiện sẽ tỷ lệ thuận với số lượng bình luận.

 

Sở dĩ, Like được xếp hạng cuối trong chỉ số Interaction là do facebook không còn đánh giá cao những bài đăng có nhiều lượt like nữa, do hiện nay có nhiều công cụ mua Like, auto Like.

 

Time Decay – Story Bumping

Đây là thuật toán đánh giá về thời gian đăng bài, tức là nếu như những người làm marketing hiểu rõ về thói quen người dùng sử dụng facebook, đăng bài đúng thời điểm thì những thông tin của họ dễ dàng xuất hiện trên trang chủ của người dùng, còn những người chỉ biết đăng bài lung tung thì sẽ ít có cơ hội đó hơn.

lam-the-nao-de-nang-cao-hieu-qua-marketing-tren-facebook

Mặt khác với thuật toán trên, người dùng có khả năng bỏ qua những thông tin hữu ích mà họ thực sự quan tâm bởi thời gian đăng bài đó không hợp lý, do đó, facebook đã cập nhật thêm thuật toán Story Bumping – mức độ gắn kết với câu chuyện. Theo đó, sau khi kiểm tra những bài đăng mà người dùng thường xuyên bình luận, Facebook sẽ hiển thị những bài viết mà người dùng chưa có điều kiện để xem dù chúng được đăng khá lâu. Thuật toán này sẽ giúp chọn lọc thông tin đưa đến trang chủ người dùng.

 

Như vậy, bạn phải tìm hiểu người dùng cần gì, hãy chịu khó quan sát xem những bài đăng nào nhận được nhiều sự tương tác của người dùng nhất, sau đó nên tập trung viết những nội dung về chủ đề đấy. Chắc chắc fanpage của bạn sẽ được người dùng theo dõi nhiều hơn.

 

Làm thế nào để nâng cao hiệu quả marketing trên facebook?
Đánh giá bài viết này