8 số liệu gợi ý bạn khai thác hiệu quả facebook (Phần 1)

 

Facebook là mạng xã hội lớn mạnh nhất ở Việt Nam, truyền thông facebook tác động lớn đến quyết định mua sắm của người dùng. Theo điều tra của G/O Digital tiến hành từ 30/6/2014 đến 2/7/2014, có 62% số người tham gia cho biết Facebook là mạng xã hội hiệu quả nhất để nghiên cứu về sản phẩm và dịch vụ trước khi mua sắm, chênh lệch rất lớn so với 2 mạng xã hội khác là Twitter – 11% và Instagram – 9%.

 

8 số liệu gợi ý bạn khai thác hiệu quả facebook (Phần 1)

 

Nhưng thực tế là không phải bất kỳ bài đăng nào trên facebook cũng nhận được sự quan tâm, theo dõi của người dùng bởi nó chịu tác động của rất nhiều vấn đề như thời gian, nội dung, loại câu hỏi… Bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn 8 số liệu thú vị gợi ý cho bạn cách thức nâng cao hiệu quả của truyền thông trên mạng xã hội này.

 

1. Hình ảnh giúp tăng tính tương tác thêm 39%

Theo nghiên cứu của Hubspot, những bài viết có hình ảnh được người dùng quan tâm hơn các loại khác như video, liên kết hay các văn bản thông thường. Nó chiếm tới 93% tổng số những bài viết nổi bật và được người dùng theo dõi nhiều nhất.

 

Những bài viết được lồng ghép hình ảnh nhận được nhiều hơn 53% thích, 104% bình luận và 84% click vào liên kết so với những bài chỉ đơn thuần toàn chữ. Điều này cho thấy việc chèn hình ảnh vào bài viết là cách trình bày tối ưu nhất, sẽ hấp dẫn được người dùng hơn.

 

8 số liệu gợi ý bạn khai thác hiệu quả facebook (Phần 1)

 

Ngoài ra theo số liệu điều tra của công ty nghiên cứu Wishpond, những bài đăng trên facebook có chèn hình ảnh sẽ nhận được sự quan tâm nhiều hơn 120% so với các văn bản thông thường và đặc biệt hơn là nếu có cả album ảnh thì sẽ nhận được sự tương tác của người dùng lên đến 180%, một con số vô cùng ấn tượng. Do đó, nếu bạn có nhiều ảnh thì cách tốt nhất là nên đưa nó vào trong một album ảnh, như vậy sẽ thu hút được người dùng hơn là để riêng biệt từng hình ảnh.

 

2. Bài viết ngắn nhận được lượng like và bình luận nhiều hơn

Người dùng có xu hướng thích xem những bài viết ngắn hơn những bài viết dài. Nhìn vào biểu đồ dưới đây, bạn sẽ thấy được hiệu quả của những bài viết ngắn mang lại, chúng nhận được lượng like, bình luận, phản hồi rất lớn. Theo thống kê, những bài viết dưới 250 ký tự thường nhận được sự tương tác cao hơn 60% và nếu độ dài bài viết mà giảm xuống dưới 80 ký tự, con số này sẽ tăng đến 66%.

8 số liệu gợi ý bạn khai thác hiệu quả facebook (Phần 1)

Với một bài đăng càng ngắn gọn càng lôi kéo sự tương tác của người dùng bởi mỗi ngày họ tiếp nhận 1 lượng thông tin lớn đến từ báo mạng, tin nhắn, email,… cho nên bạn phải cố gắng trau chuốt thông điệp của mình càng cô đọng, ngắn gọn, dễ hiểu càng tốt.

 

3. Sử dụng biểu tượng cảm xúc giúp tăng lượng bình luận lên đến 33%

Một bài viết thuần túy không phải lúc nào cũng thể hiện được hết thông điệp, cảm xúc truyền tải và nhiều khi nó còn khá cứng nhắc. Theo nghiên cứu của Hubspot, việc sử dụng biểu tượng cảm xúc – emoticons tạo ra sự khác biệt lớn về tỷ lệ tương tác, giúp tăng thêm 57% lượng Like, 33% lượng bình luận và lượng chia sẻ tăng lên 33% so với những bài đăng không được lồng ghép emoticons

 

Sử dụng biểu tượng cảm xúc tạo cảm giác thân thiện hơn trong việc giao tiếp từ đó rút ngắn khoảng cách giữa doanh nghiệp với người dùng. Đồng thời, nó cũng giúp bạn dễ thể hiện cảm xúc của mình, một emoticon đôi khi còn chất lượng hơn những câu chữ sướt mướt.

8 số liệu gợi ý bạn khai thác hiệu quả facebook (Phần 1)

 

4. Đăng bài vào giờ vàng sẽ nhận tương tác nhiều hơn

Bài đăng xuất hiện phía trên đầu NewFeed của người dùng facebook có ý nghĩa quan trọng để tăng lượt like, bình luận, từ đó lan rộng thông điệp, nội dung của doanh nghiệp. Tuy nhiên một ngày có vô vàn dòng trạng thái được đăng lên timeline nên chỉ trong một vài phút, thậm chí là vài giây bài đăng của bạn đã bị đẩy xuống dưới. Sẽ thật lãng phí nếu như bài đăng đó chẳng được người dùng nào quan tâm. Do đó, bạn phải xác định được thói quen truy cập facebook của người dùng để có kế hoạch đăng nội dung hợp lý. Nếu làm được điều này, bạn sẽ phần nào thu hút được người dùng chú ý đến bài đăng của mình, hay cao hơn nữa là thu hút khách hàng về cho doanh nghiệp.

 

Lựa chọn khung giờ vàng trong ngày: Thông thường thời điểm để đăng bài trong ngày nên vào các khoảng thời gian như sau: 

– 8h – 9h: Đây là khoảng thời gian người dùng, đặc biệt là nhân viên văn phòng thường truy cập Internet để đọc tin tức trên báo, trên mạng xã hội.

– 11h – 11h30: Thời gian nghỉ trưa sau giờ làm hoặc giờ học.

– 13h30 – 14h: Sau bữa trưa, người dùng cũng có thói quen lướt facebook. 

– 1630h – 17h15: Thời gian cuối ngày, trước khi mọi người tan làm.

– 20h30 – 21h30: Sau bữa tối hoặc khi đi chơi, mọi người cũng có thói quen truy cập facebook. 

– 22h30 – 23h30: Trước khi ngủ, mọi người cũng thường truy cập facebook 

 

8 số liệu gợi ý bạn khai thác hiệu quả facebook (Phần 1)

 

Ngoài ra, theo dữ liệu điều tra từ Bit.ly cho thấy rằng trong những khung giờ trên thì khoảng  thời gian có lượng truy cập nhiều nhất trong ngày rơi vào khoảng 13h-14h30 chiều và 20h đến 22h tối. Hơn thế, các đường dẫn được đăng từ 13h – 16h chiều có tỷ lệ click cao nhất.

 

Ngày trong tuần

Theo khảo sát của trang BuddyMedia được thực hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau như thể thao, thời trang, ô-tô…, mặc dù kết quả có chênh lệch đôi chút nhưng tổng kết lại thì tỷ lệ truy cập Facebook vào các ngày thứ 5 và thứ 6 sẽ cao hơn các ngày từ thứ 2 đến thứ 4. Do đó, những bài đăng vào thứ 5 và thứ 6 thường nhận được lượng tương tác cao hơn 18%. Khảo sát cũng đưa ra, chỉ số hạnh phúc của người dùng tăng 10% vào ngày thứ 6. Bởi vì đây là ngày giáp cuối tuần, hiệu suất làm việc thường giảm và khoảng thời gian trong ngày, người dùng có xu hướng lướt facebook nhiều hơn là làm việc.

8 số liệu gợi ý bạn khai thác hiệu quả facebook (Phần 1)
Đánh giá bài viết này