8 hương vị tạo nên một bài blog hấp dẫn (Phần 2) 

 

Trong phần 1, mình và các bạn đã cùng tìm hiểu 4 hương vị tạo nên một bài blog hấp dẫn như: nội dung độc đáo, cấu trúc, hình ảnh và điểm nhấn. Chúng ta hãy cùng tiếp tục tìm hiểu các yếu tố khác trong phần 2 này nhé.

5. Độ dài lý tưởng 

Trước khi bắt đầu viết blog, câu hỏi thường xuyên xuất hiện nhất là: Độ dài bao nhiêu thì phù hợp? Đáp án đơn giản là độ dài tùy thuộc vào những thông tin bạn muốn truyền tải đến người dùng. Tuy nhiên, hãy luôn ghi nhớ điều này, nội dung cần càng dài càng tốt.

Có rất nhiều nghiên cứu liên quan đến độ dài của bài blog cũng như mức độ chia sẻ và tính chuyển đổi. Nếu bạn có nhiều bài viết từ 1,000 đến 1,500 từ, nghĩa là bạn đang làm rất tốt việc phát triển nội dung cho blog. Còn nếu như bài viết của bạn chỉ từ 200 đến 300 từ, bạn cần cố gắng rất nhiều để giữ chân người dùng.

8-huong-vi-tao-nen-mot-bai-blog-hap-dan-phan-2

6. Liên kết nội bộ

Một chiến lược mà bạn nên quan tâm nữa là sử dụng liên kết nội bộ – những liên kết bài viết liên quan đến chủ đề bạn đang đề cập từ chính trang web của bạn – điều này có thể nâng cao chất lượng cho website. Để làm được điều này không khó, bạn chỉ cần tuân thủ những nguyên tắc cơ bản sau:

– Xây dựng nội dung phong phú cho website, nhờ đó bạn sẽ có nhiều lựa chọn để liên kết các nội dung với nhau.

– Sử dụng liên kết là các nội dung được người dùng yêu thích, người dùng sẽ thấy thích thú với trang web của bạn.

– Bạn cũng chỉ nên sử dụng vừa đủ các liên kết trong bài viết, nếu không nó sẽ rất khó đọc. Số lượng phù hợp là từ 3 đến 10 liên kết nội bộ trong 1 bài viết.

8-huong-vi-tao-nen-mot-bai-blog-hap-dan-phan-2

7. Chú ý đến lỗi chính tả và phát âm

Một trong những điều khiến người dùng khó chịu đối với một bài viết là các lỗi chính tả. Nếu bài viết của bạn có nội dung hay, câu văn mạch lạc nhưng lại nhiều lỗi chính tả thì thật đáng buồn, nó sẽ làm trang web của bạn trở nên thiếu chuyên nghiệp. Để tránh những lỗi này, trước khi đăng tải các bài viết, hãy bỏ thời gian đọc lại và soát lỗi cẩn trọng. Dưới đây là một số giải pháp làm giảm tình trạng sai chính tả:

 – Bắt tay vào viết nội dung ngay khi có ý tưởng. Chưa cần để í đến lỗi chính tả, ngắt câu, ngắt đoạn. Chỉ đơn giản là bạn xuất tất cả ý tưởng từ trong đầu ra giấy.  

– Sau đó, bạn hãy đợi vài giờ, thậm chí 1 ngày sau đó rồi kiểm duyệt lại với nhiều ý tưởng mới mẻ hơn.

– Kiểm tra lại nội dung. Lúc này bạn có thể bổ sung hoặc chỉnh sửa bài viết. Bạn có thể sắp xếp lại các đoạn văn, chọn lựa câu từ. Mục tiêu cuối cùng của bạn là tạo ra một bài viết chất lượng và dễ đọc cho người dùng.

– Tiếp tục kiểm duyệt lại bài viết, chú ý đến các dấu câu, viết hoa, viết thường và lỗi chính tả. Hãy chắn chắn bài viết của mình tuân thủ các yêu cầu ngữ pháp cơ bản.

– Hãy kiểm duyệt lại một lần nữa.

 

8-huong-vi-tao-nen-mot-bai-blog-hap-dan-phan-2

8. Kêu gọi hành động

Đây là điều mà bất kỳ blog nào cũng hướng đến. Blog của bạn đã có nội dung hoàn hảo với câu từ mạch lạc, liên kết hữu ích, những hình ảnh hấp dẫn và không có lỗi chính tả. Bạn còn thiếu yếu tố nào nữa?

 

Bất kỳ bài blog nào cũng đều cần kêu gọi hành động. Kích thích người dùng hành động, click và quan tâm tới bài viết. Điều ẩn chứa sau mỗi nội dung có thể là kêu gọi người dùng điền email, ghé thăm website, mua sản phẩm, tải ebook… để thực hiện được điều đó bạn cần khéo léo chèn những lời kêu gọi hành động đó trong mọi nội dung, mọi thời điểm.

8-huong-vi-tao-nen-mot-bai-blog-hap-dan-phan-2

Kêu gọi hành động là cốt lõi của sự chuyển đổi, dù cho mục tiêu bài viết của bạn hướng đến là gì, cuối cùng bạn vẫn muốn người dùng mua hàng, sử dụng dịch vụ của mình. Vì vậy, ngay khi bắt đầu viết bài, hãy nhớ khéo léo lồng ghép những lời kêu gọi hành động vào bài viết của bạn.

 

Nếu chỉ đơn thuần là đưa ra nội dung chất lượng cho bài blog, bạn chưa thể thành công được. Hãy xem xét và so sánh chiến lược của bạn với các yếu tố trên. Nếu bạn có thể thêm vào những hương vị này, bạn sẽ từng bước từng bước thu hút người dùng và có chiến lược marketing nội dung thành công.

 

8 hương vị tạo nên một bài blog hấp dẫn (Phần 2)
Đánh giá bài viết này