8 hương vị tạo nên một bài blog hấp dẫn (Phần 1)

Khi bắt đầu tiến hành hoạt động marketing online, chắc hẳn bạn đã thường xuyên nhìn thấy hay nghe thấy cụm từ content marketing hoặc là . Đây là một trong những công cụ hiệu quả nhất để giới thiệu website của bạn đến cộng đồng người dùng tiềm năng. Tuy nhiên, marketing nội dung khác với việc đều đặn đăng tải bài viết blog hàng ngày. 

Chứng tỏ rằng, muốn được người dùng biết đến, bạn cần những bài blog chất lượng chứ không phải những dòng chữ khô khan trên màn hình. Những yếu tố được đề cập trong bài viết này là hương vị cần có của những bài blog thành công. Nếu bạn mới chỉ dừng lại ở việc thường xuyên đăng tải những thông tin hàng ngày, hãy tìm hiểu những yếu tố này, bạn sẽ thấy những bài blog của mình đang thiếu những gì.

8-huong-vi-tao-nen-mot-bai-blog-hap-dan-phan-1

1. Bài viết cần có điểm nhấn

Có rất nhiều bài viết hiện nay không có điểm nhấn, không có nội dung độc đáo. Có rất nhiều thông tin được đề cập trong bài viết nhưng lại không hề có một trong tâm nào cả. Một bài viết chất lượng cần có bố cục chặt chẽ, thống nhất và có trọng tâm cụ thể. Khi bài viết có điểm nhấn, đó sẽ là điều khiến người dùng nhớ tới trang của bạn và tìm đọc lại. Người dùng sẽ có cảm hứng để chia sẻ và bình luận về nó . Một bài viết có điểm nhấn – trọng tâm là bài viết đạt tiêu chuẩn và thành công.

Một ích lợi khác của việc quan tâm đến trọng tâm bài viết là vận dụng được các từ khóa cụ thể. Trong quá trình phát triển marketing nội dung, bạn có xu hướng tập trung vào phát triển các từ khóa bởi các chiến dịch SEO, vì vậy xây dựng được nội dung bài viết hay, liên kết chặt chẽ với từ khóa và nhu cầu người dùng sẽ là sự hỗ trợ rất lớn cho quảng cáo từ khóa. Ngay bây giờ, bạn có thể quảng cáo từ khóa bằng việc viết bài có điểm nhấn và ý nghĩa nhất định.

8-huong-vi-tao-nen-mot-bai-blog-hap-dan-phan-1

2. Hình ảnh

Thực tế, nội dung là yếu tố quan trọng nhất cho các công cụ tìm kiếm, nhưng bài viết của bạn không chỉ phục vụ riêng các công cụ này. Nội dung bài viết cần hướng đến người dùng. Và người dùng thì luôn hấp dẫn bởi hình ảnh. Sử dụng hình ảnh một cách hiệu quả không phải là điều dễ dàng. Điều bạn cần quan tâm là lựa chọn vị trí chiến lược cho hình ảnh, sử dụng hình ảnh phù hợp, bám sát với nội dung để lôi kéo sự chú của người dùng, qua đó nâng cao tính hấp dẫn cho bài viết.

8-huong-vi-tao-nen-mot-bai-blog-hap-dan-phan-1

3. Cấu trúc

Đây là một trong những yếu tố thường bị bỏ qua trong các bài viết. Để  hiện thực hóa một ý tưởng, bạn cần sắp xếp những suy nghĩ của mình theo một cấu trúc khoa học. Nếu không, bạn sẽ chỉ có một tổng thể các câu và đoạn văn rời rạc, đây chính là sự thất bại của bạn trong cuộc chiến nội dung.

Việc sắp xếp ý tưởng được thể hiện ở cấu trúc bài viết. Bài viết chất lượng sẽ có những yếu tố như tiêu đề chính, tiêu đề phụ, điểm nhấn và các đoạn phát triển. Việc kết hợp  những yếu tố này sẽ mang lại sự mượt mà trong từng câu chữ, thu hút người dùng.

Sau đây là một số gợi ý về bố cục:

– Phần giới thiệu: Đưa ra nội dung bạn muốn truyền đạt

– Thân bài: Diễn giải các luận điểm phụ, luận điểm chính mà bạn muốn nêu lên.

– Kết luận: Chốt lại bài viết bằng những lời khuyến khích người dùng hành động.

Đây là chỉ là ý tưởng mang tính tổng quát. Với những bài viết có mục tiêu hướng đến khác nhau, bạn cần thay đổi bố cục linh hoạt. Nhưng phải luôn đảm bảo bài viết có cấu trúc chặt chẽ.

8-huong-vi-tao-nen-mot-bai-blog-hap-dan-phan-1

4. Nội dung độc đáo

Bạn cần tìm kiếm một điều gì đó thật độc đáo, mới lạ để viết ra, có thể từ những dữ liệu liên quan đến trang web của bạn. Viết blog không đơn giản là xây dựng nội dung dựa trên những gì người khác đã đưa ra. Bạn cần sáng tạo một nội dung mới lạ và cách truyền đạt khác.

Đồng thời, bạn cần viết một nội dung mới lạ. Đừng copy hoặc sửa lại bài từ những nguồn khác và mang về website của bạn. Với các ý tưởng xuất hiện ngày càng nhiều, bạn cần nắm bắt được tâm lý người dùng, xem họ muốn gì và cần gì. Những nội dung hấp dẫn chắc chắn sẽ được chia sẻ và đem đến nhiều lượt truy cập cho trang web của bạn. Hãy nhớ, người dùng đến với nội dung của bạn đơn giản vì đó là nơi duy nhất họ tìm thấy thông tin cần thiết.

8-huong-vi-tao-nen-mot-bai-blog-hap-dan-phan-1

Mời các bạn tìm hiểu thêm các yếu tố cần phải có của một bài blog thành công trong phần 2.

8 hương vị tạo nên một bài blog hấp dẫn (Phần 1)
Đánh giá bài viết này