Tại sao phải đo lường hiệu quả quảng cáo trong kinh doanh giày dép

 

Để đứng vững trong điều kiện thương trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, dù là kinh doanh ở lĩnh vực gì thì các chủ doanh nghiệp vẫn không thể nào bỏ qua các chiến dịch tiếp thị, quảng cáo. Mục đích chính của việc này là để tiếp thị hình ảnh sản phẩm/dịch vụ cùng thương hiệu của doanh nghiệp, và thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng hơn nữa, cuối cùng nâng cao tỷ lệ chuyển đổi để thúc đẩy lợi nhuận.

 

Tuy nhiên, chi phí dành cho quảng cáo cũng như hiệu quả thu được là tùy thuộc vào từng loại mặt hàng, người tiêu dùng mục tiêu, và tùy thuộc vào cách mà các doanh nghiệp thực hiện trong thực tế. Dù là trong kinh doanh giày dép hay bất cứ một ngành bán hàng nào, việc làm thế nào để đo lường hiệu quả quảng cáo để từ đó có phương hướng điều chỉnh hoạt động kinh doanh luôn là niềm trăn trở của rất nhiều chủ doanh nghiệp.

 

Dưới đây là những gợi ý hay mà E- web đã tổng hợp lại, bạn hãy tìm hiểu và áp dụng cho cửa hàng bán giày dép của mình nhé.

tai-sao-phai-do-luong-hieu-qua-quang-cao-trong-kinh-doanh-giay-dep

Vì sao cần phải đo lường hiệu quả quảng cáo?

Bạn không thể chỉ chăm chăm khởi động các chiến dịch quảng cáo mà không nắm được thực tế là nó đang mang lại hiệu quả như thế nào. Như thế có nghĩa là bạn chỉ đang lãng phí tiền bạc và công sức một cách không có mục đích. Trong bán hàng, các chiến dịch quảng cáo cần phải tác động được đến mức lợi nhuận thực tế, do đó, việc đo lường hiệu quả quảng cáo trong việc nâng cao lợi nhuận là một hoạt động vô cùng quan trọng mà bất cứ một nhà kinh doanh nào cũng cần phải quan tâm.

 

tai-sao-phai-do-luong-hieu-qua-quang-cao-trong-kinh-doanh-giay-dep

 

Phương pháp giúp đo lường hiệu quả quảng cáo cho cửa hàng giày dép

Để đo lường hiệu quả quảng cáo một cách chuẩn xác nhất chính là tính tỷ lệ giữa ngân sách quảng cáo so với mức doanh thu thực tế đạt được. Tỷ lệ ngân sách quảng cáo trên doanh thu là một số liệu quan trọng trong hoạt động quảng cáo. Nó cho biết những đóng góp của các chiến dịch quảng cáo trong tổng số doanh thu của một doanh nghiệp kinh doanh.

 

Tỷ lệ ngân sách quảng cáo trên doanh số bao gồm 5 tỷ lệ chi phí thành phần là:

– Ngân sách cho lực lượng bán hàng trên doanh số bán hàng;

– Ngân sách quảng cáo trên doanh số bán hàng;

– Ngân sách khuyến mãi/ ưu đãi trên doanh số bán hàng;

– Ngân sách nghiên cứu quảng cáo trên doanh số bán hàng;

– Ngân sách hành chính cho việc tiêu thụ trên doanh số bán hàng.

Với các doanh nghiệp kinh doanh quy mô nhỏ thì có thể chỉ phải tính đến 3 tỷ lệ đầu tiên.

 

tai-sao-phai-do-luong-hieu-qua-quang-cao-trong-kinh-doanh-giay-dep

 

Công thức tính: Tỷ lệ ngân sách quảng cáo trên doanh số = Tổng ngân sách các loại hình quảng cáo/ tổng mức doanh số

 

Đối với cửa hàng kinh doanh giày dép, bạn có thể tính tỷ lệ này theo ngày, theo tuần hay theo tháng đều được, nhưng bạn cần chú ý là phải thường xuyên tính toán và theo dõi trong khoảng vài ba tháng mới đo lường chính xác được hiệu quả.

 

Ngân sách quảng cáo: nới hay cởi?

Lợi ích của việc đo lường hiệu quả quảng cáo bằng công thức trên là giúp các doanh nghiệp kinh doanh có thể đưa ra quyết định cho việc thắt chặt hay tiếp tục đầu tư chi phí cho hoạt động quảng cáo bán hàng.

 

tai-sao-phai-do-luong-hieu-qua-quang-cao-trong-kinh-doanh-giay-dep

 

Thông thường, số liệu tính toán này càng thấp (khoảng bằng hoặc dưới 1 – 2%) thì càng chứng tỏ được hiệu quả quảng cáo trong việc quảng bá thương hiệu và thu hút khách hàng tiềm năng. Còn nếu số liệu này quá cao (trên 3 – 4%) thì bạn nên nhìn lại, nghiên cứu kỹ càng những chiến dịch quảng cáo thực tế của mình và cũng có thể chuyển đổi các hình thức quảng cáo nếu thực sự cần thiết. Đừng để tình trạng này kéo dài nếu không việc kinh doanh của bạn sẽ không hiệu quả, hay thậm chí là dẫn đến thua lỗ.

 

Hy vọng, với những gợi ý trên đây, bạn sẽ tích cực hơn trong việc tính toán, đo lường hiệu quả quảng cáo cho cửa hàng kinh doanh giày dép của mình. Để từ đó đưa ra  những định hướng kinh doanh sáng suốt nhất nhé.

 

Tại sao phải đo lường hiệu quả quảng cáo trong kinh doanh giày dép
Đánh giá bài viết này