Những tư tưởng sai lầm khi làm SEO (Phần 1)

 

Hiện nay, Search engine Optimization (SEO) là công cụ hữu hiệu nhất đối với các doanh nghiệp đang nỗ lực tiếp cận người dùng qua Internet và nó được coi là chìa khóa thành công cho nhiều đơn vị đang gặp khó khăn trong việc cạnh tranh, kinh doanh truyền thống. Từ khi SEO phát triển rộng rãi, nó đã đem về 20%, thậm chí tới 50% lượng người truy cập trên website. Do đó, làm SEO luôn là ưu tiên lựa chọn hàng đầu khi ngân sách đầu tư rất tiết kiệm.

 

Tuy nhiên, thực tế là có một lượng lớn doanh nghiệp không hề quan tâm đến vấn đề này hoặc nếu có thì thiếu sự đầu tư, mắc phải nhiều sai lầm. Đồng thời, Google thường xuyên cải tiến thuật toán của mình khiến cho bọ tìm kiếm trở nên thông minh hơn, nên tình trạng các cá nhân, tổ chức sử dụng mẹo để website được lên top gần như bị loại bỏ hoàn toàn. Dưới đây là một số tư tưởng sai lầm khi làm SEO mà nhiều người mắc phải. Phần 1 này, mình sẽ trình bày về các sai lầm trong suy nghĩ.

 

Những tư tưởng sai lầm khi làm SEO (Phần 1)

 

1. Xây dựng nội dung phù hợp với bot

Bot tìm kiếm ngày càng khắt khe, chúng liên tục kiểm tra tất cả các website và đánh giá trang nào đủ tiêu chí để thăng hạng theo quy định của cỗ máy Google. Do đó, nhiều người nghĩ rằng phải xây dựng nội dung phù hợp với bot tìm kiếm để được ưu tiên trong bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên khi google nâng cao thuật toán, bọ tìm kiếm trở nên thông minh hơn, nó không cần chúng ta đáp ứng yêu cầu của nó mà muốn doanh nghiệp hướng tới khách hàng.

 

Hãy loại bỏ suy nghĩ xây dựng nội dung website dành riêng cho bot để đẩy mạnh Seo mà phải tập trung vào người dùng bởi mục tiêu cuối cùng là tăng lượng truy cập và từ đó biến người dùng trở thành khách hàng thân thiết của doanh nghiệp. Dù website của bạn có thân thiện với bot mà không hấp dẫn khách hàng thì cũng không mang lại bất cứ hiệu quả nào.

 

Những tư tưởng sai lầm khi làm SEO (Phần 1)

 

2. Chỉ tập trung tối ưu từ khóa

Đây là tư tưởng sai lầm khá phổ biến khi mà các nhà làm SEO hùng hục làm website, tập trung vào các vấn đề như lựa chọn từ khóa, phân tích title, viết description… Trong khi đó, thực tế đã chứng minh để SEO tối ưu nhất thì phải tập trung từ content, nó là cốt lõi của mọi chiến dịch marketing. Mọi trang web có thứ hạng cao, được người truy cập tin tưởng và có được lượng người tiêu dùng lớn đều coi phát triển nội dung là chìa khóa thành công. Hãy tập trung xây dựng vững chắc nền tảng rồi sau đó mới tiến hành làm SEO. Bắt tay vào làm SEO từ bước định hướng sản phẩm, vấn đề phân tích và chọn lựa từ khóa cũng nên được xác định từ đầu, sau đó người biên soạn nội dung sẽ biết phải viết như thế nào để phù hợp với những tiêu chí này. Công việc lập trình và thiết kế HTML cũng phải dựa trên những cơ sở của SEO.

 

Những tư tưởng sai lầm khi làm SEO (Phần 1)

 

Làm SEO là nhiệm vụ không hề đơn giản, không đơn thuần chỉ cần tối ưu từ khóa là xong mà còn phải tạo được sự thân thiện, độ tin cậy… mới mang đến hiệu quả tốt nhất. Trong tình trạng cạnh tranh thứ hạng ngày càng trở nên gay gắt, google sẽ không xem việc làm từ khóa là yếu tố quyết định giá trị của doanh nghiệp.

 

3. Chỉ quan tâm đến Ranking

Bạn cần phải xác định rõ mục đích làm SEO là gì? Để có thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm hay kiếm lời từ lượng truy cập mỗi ngày. Chắc chắn mục đích của mọi doanh nghiệp khi làm SEO đều là mong có thứ hạng cao trên danh sách kết quả của các công cụ tìm kiếm, nhưng đó chỉ là điểm khởi đầu, mục đích cuối cùng mà họ mong nhất chính là ROI (tỷ lệ hoàn vốn khi đầu tư ngân sách vào một chiến dịch nào đó, giả sử bạn đầu tư 100 triệu, sau một chiến dịch bạn thu về 120 triệu, vậy lợi nhuận bạn thu được sau chiến dịch này là 50 triệu nên ROI là 20%).

 

Những tư tưởng sai lầm khi làm SEO (Phần 1)

 

Tuy nhiên rất nhiều doanh nghiệp hiện nay chỉ quan tâm đến Ranking mà không biết là nó là ranking của Alexa. Cho dù, bằng một cách nào đó, bạn lừa được google để có được ranking tốt thì nó cũng vô nghĩa nếu không hút được lượng truy cập lớn và biến thành lợi nhuận cho doanh nghiệp của bạn. Tất cả những chuyên gia SEO chuyên nghiệp hiện nay đều nhận thức rằng lượng truy cập của website mới là yếu tố quyết định chứ không phải là ranking.

 

 

Những tư tưởng sai lầm khi làm SEO (Phần 1)
Đánh giá bài viết này