8 thủ thuật tối ưu hóa chiến lược SEO (Phần 1)

 

Hầu hết các lời khuyên về SEO đều chỉ ra rằng, bạn cần tối ưu hóa thẻ tiêu đề, đầu tư vào nội dung, sử dụng sơ đồ trang web. Hẳn các bạn đều hiểu đó là lời khuyên hữu ích và bạn nên làm theo. Nhưng đôi khi, bạn phải cần nhiều hơn một chút – những thủ thuật tối ưu hóa trang web giúp đẩy mạnh chiến lược SEO hơn nữa. Dưới đây là 8 thủ thuật tối ưu hóa chiến lược SEO một cách từ tốn nhưng chắc chắn.

8-thu-thuat-toi-uu-hoa-chien-luoc-SEO-phan

1. Làm cho website an toàn

Google đã xem xét đến việc đưa một trong những yếu tố xếp hạng mới nhất của công cụ tìm kiếm này là bảo mật trang web. Vào năm 2014, Google tuyên bố rằng Https hiện là một yếu tố xếp hạng. Với những biến động lớn ở giai đoạn cuối, bảo mật website là một vấn đề lớn đối với người dùng và Google cũng vậy. Các chuyên gia SEO cần phải nắm rõ điều này. Mặc dù bạn mong muốn có được dữ liệu – đặc biệt là các dữ liệu bị không được cung cấp – bạn vẫn cần phải tôn trọng giới hạn của sự riêng tư.

 

Nếu bạn có điều kiện và tài nguyên, hãy thêm mã hóa vào website của bạn. Ngoài việc là yếu tố xếp hạng, đó cũng là yếu tố tác động đến người dùng. Các website có mã hóa được hiển thị trong trang kết quả tìm kiếm với https:// phía trước URL, khác với các website không bảo mật.

 

8-thu-thuat-toi-uu-hoa-chien-luoc-SEO-phan-1

 

Sự khác biệt nhỏ này trong kết quả tìm kiếm là lời thông báo với những người dùng hiểu biết về việc có hay không của một lớp bảo mật trên website cụ thể. Nó có thể ảnh hưởng tới tỉ lệ click chuột hay tỷ lệ thoát và thời gian truy cập của người dùng.

 

2.Thêm vào hình ảnh hoặc video được tối ưu hóa

Hẳn bạn cũng biết rằng hình ảnh và video có thể góp phần hấp dẫn người dùng cho website. Tuy nhiên, bạn có thể không nhận ra là những hình ảnh và video đó có thể nâng cao thứ hạng của website trong kết quả tìm kiếm hình ảnh hoặc tổng quát. Tỉ lệ click chuột trung bình của các webiste không có hình ảnh thấp hơn so với các webite có chứa hình ảnh.

 

Theo nghiên cứu của Jim Yu, biểu đồ cho thấy tỉ lệ click chuột đối với các kết quả tìm kiếm có hình ảnh và các kết quả tìm kiếm không có hình ảnh. Dựa trên số liệu thống kê này, ta có thể thấy rằng, người dùng tỏ ra thích các website có chứa hình ảnh.

8-thu-thuat-toi-uu-hoa-chien-luoc-SEO-phan-1

 

Để giúp cho hình ảnh của bạn hỗ trợ SEO tốt nhất có thể, bạn cần phải tối ưu hóa chúng. Sau đây là những yếu tố quan trọng nhất cần tối ưu hóa: 

 

– Lựa chọn kích thước và độ phân giải của hình ảnh phù hợp để cải thiện thời gian tải trang. 

– Thêm mô tả trong alt text. 

– Tiêu đề của hình ảnh phù hợp với nội dung, sử dụng các từ khóa nếu có thể. 

– Sử dụng hình ảnh, video chất lượng tốt.

– Thêm lược đồ hỗ trợ cho hình ảnh, video. 

 

Bạn cũng có thể sử dụng video với hiệu quả tương tự trong các kết quả tìm kiếm. Tác dụng của việc bổ sung hình ảnh và video trên trang chủ là nâng cao thứ hạng kết quả tìm kiếm, đồng thời cũng nâng cao trải nghiệm người dùng.

 

3. Tạo sơ đồ hình ảnh

Mọi công cụ tìm kiếm chuyên nghiệp đều đánh giá tầm quan trọng của sơ đồ (sitemap) HTML và XML, do đó bạn nên tạo ra sơ đồ hình ảnh. Thực tế là không nhiều website có sơ đồ hình ảnh.

 

Tối ưu hóa yếu tố này sẽ giúp nâng cao thứ hạng website của bạn trong tìm kiếm hình ảnh của Google. Để tạo ra sơ đồ hình ảnh, bạn chỉ cần thêm thông tin bổ sung về hình ảnh trên website vào sitemap XML hiện tại của bạn.  Bạn có thể tham khảo ví dụ của Google về sitemap hình ảnh:

 

8-thu-thuat-toi-uu-hoa-chien-luoc-SEO-phan-1

 

Bạn có thể thêm vào các thẻ hình ảnh sau đây:

 

8-thu-thuat-toi-uu-hoa-chien-luoc-SEO-phan-1

Nếu bạn muốn tăng lưu lượng tìm kiếm và nâng cao thứ hạng hình ảnh bổ sung thì đây là một thủ thật tối ưu hóa bạn cần phải nắm rõ. Hãy tìm hiểu thêm các bài viết hỗ trợ của Google về điều này.

 

4. Thường xuyên rà soát và yêu cầu gỡ bỏ hồ sơ liên kết

Ẩn chứa sau mỗi website là một lực lượng mạnh mẽ và đôi khi đáng lo ngại. Đó là hồ sơ liên kết trên của bạn. Bạn có thể kiểm soát hạn chế về các website liên kết hoặc không liên kết đến website của bạn. Bạn có thể thực hiện các kiểm soát này theo 3 cách:

 

– Kiểm tra hồ sơ liên kết: Trong mọi thời điểm, hãy kiểm tra danh sách các website đang liên kết đến bạn. Những yếu tố này có sẵn trong Google Webmaster Tools. Bạn cũng có thể lựa chọn trả phí cho các dịch vụ rà soát hồ sơ liên kết để phát hiện các nguy cơ có thể có.

 

– Yêu cầu các website hay spam, có uy tín thấp gỡ bỏ liên kết của họ đến website của bạn. Một yêu cầu gỡ bỏ lịch sự là phương thức tốt nhất đối với các liên kết spam. Bạn chỉ cần gửi email cho chủ website, thông báo về các liên kết và yêu cầu họ gỡ bỏ chúng.

 

– Gửi tập tin không thừa nhận. Cho dù điều này có ảnh hưởng đến SEO, Google đã cung cấp một phương tiện cho phép bạn không thừa nhận bất kỳ liên kết nào mà bạn không mong muốn.

 

Mời các bạn xem tiếp:  8 thủ thuật tối ưu hóa chiến lược SEO (Phần 2)

8 thủ thuật tối ưu hóa chiến lược SEO (Phần 1)
Đánh giá bài viết này