5 sai lầm nghiêm trọng trong content marketing

 

Content marketing là một trong những yếu tố quan trọng trong hoạt động marketing của bất kỳ doanh nghiệp nào. Mọi chiến dịch quảng cáo, tiếp thị của các doanh nghiệp dù ít hay nhiều đều sử dụng content. Tuy nhiên để vận dụng chiến lược content marketing một cách hiệu quả đòi hỏi các đơn vị phải có tầm nhìn chiến lược, đủ năng lực và am hiểu tâm lý người dùng.

 

Dưới đây là 5 sai lầm nghiêm trọng đe dọa đến thành công của doanh nghiệp khi thực hiện chiến lược content marketing và giải pháp khắc phục các sai lầm đó.

 

5-sai-lam-nghiem-trong-trong-content-marketing

 

1. Vận dụng một cách cứng nhắc

Sai lầm của hầu hết những người làm content marketing là chỉ chăm chăm làm đúng theo những gì sách vở hay người nổi tiếng nói, thậm chí là cứng nhắc. Những cuốn sách hướng dẫn về marketing thường chỉ phù hợp cho những doanh nghiệp kinh doanh có quy mô lớn và chỉ phù hợp để áp dụng cho một số trường hợp nhất định. Nếu như bạn chỉ là một doanh nghiệp kinh doanh nhỏ thì việc vận dụng theo đúng 100% chắc chắn là một sai lầm.

 

Đồng thời, tác giả của những cuốn sách đó là các chuyên gia marketing quốc tế, nên nội dung của chúng mang tính khái quát cho toàn thế giới hoặc một số nước tư bản lớn ở châu Âu không hoàn toàn giống với điều kiện kinh doanh tại Việt Nam. Cơ sở nền tảng, điều kiện tài chính, nhân lực, chính sách kinh tế, pháp luật ở mỗi quốc gia là khác nhau nên việc vận dụng hoàn toàn các nguyên tắc đó là bước đi sai lầm. Bạn chỉ nên lọc ra những gợi ý hay phù hợp với hoàn cảnh kinh tế trong nước cũng như điều kiện của doanh nghiệp mình.

 

Đôi khi bạn nên làm khác, làm mới những gì có trong sách vở sẽ mang lại hiệu quả cao hơn cho doanh nghiệp. Điều này không có nghĩa là bạn đừng nên đọc sách hướng dẫn marketing mà hãy biết sàng lọc những thông tin giá trị, phù hợp với doanh nghiệp để thành công trong hoạt động marketing.

5-sai-lam-nghiem-trong-trong-content-marketing

 

2. Sùng bái chuyên gia nước ngoài

Nhiều doanh nghiệp Việt thường chỉ thích chuyên gia, công ty tư vấn nước ngoài. Có thể, họ có thế mạnh về kinh nghiệm, uy tín và họ chỉ nhận thù lao khi chất lượng dịch vụ hoàn hảo. Dù vậy, nếu như bạn giao phó hoàn toàn 100% chiến dịch marketing của mình cho họ thì đây không phải là một giải pháp khôn ngoan bởi một số vấn đề sau:

– Các chuyên gia, công ty tư vấn nước ngoài có thể rất giỏi nhưng họ thường không am hiểu về thị trường thương mại điện tử trong nước, tâm lý người dùng….

– Có thể họ không am hiểu về giá trị sản phẩm, dịch vụ, tầm nhìn chiến lược, định hướng phát triển của doanh nghiệp. 

– Nguy cơ bị lộ thông tin chiến dịch ra bên ngoài là rất cao bởi nếu như bạn có thể thuê những chuyên gia nước ngoài thì đối thủ cạnh tranh của bạn cũng có thể làm được điều đó 

Do đó, song song với việc thuê các chuyên gia nước ngoài hỗ trợ trong chiến dịch content marketing, bạn hãy tự phát triển cho doanh nghiệp một đội ngũ chuyên gia marketing riêng và trực tiếp quản lý giai đoạn quan trọng nhất.

 

5-sai-lam-nghiem-trong-trong-content-marketing

 

3. Quá tham lam nội dung

Việc sử dụng quá nhiều nội dung mà không xác định rõ định hướng chiến lược cũng như ưu điểm của mình sẽ làm giảm tính hiệu quả. Không những thế, điều này cũng khiến chi phí đầu tư tăng cao, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

 

Do đó với từng giai đoạn khác nhau, bạn chỉ nên xây dựng một nội dung, một thông điệp mà mình muốn truyền tải đến người dùng. Cần xác định rõ và tập trung vào các thế mạnh của doanh nghiệp để tránh lãng phí thời gian và ngân sách.

 

5-sai-lam-nghiem-trong-trong-content-marketing

 

4. Không chú ý tới việc quảng cáo

Nội dung là cốt lõi của chiến dịch Content marketing, nhưng nó sẽ không mang lại thành công cho bạn nếu không được phát tán tới người dùng. Khi xây dựng nội dung, bạn cần lên kế hoạch để người dùng tiếp cận chúng, mang lại lượng truy cập tự nhiên cho website của doanh nghiệp. 

 

Với mỗi nội dung khác nhau, bạn nên tiếp thị tới từng cộng đồng nhất định để họ lan truyền giúp bạn. Một nội dung khi được lan truyền ra cộng đồng cần phải được xác định rõ đối tượng nào phù hợp, và nguyên nhân họ phải giúp mình lan truyền các nội dung đó.

5-sai-lam-nghiem-trong-trong-content-marketing

5. Cẩm nang không hữu ích

Xây dựng cẩm nang là một trong những yếu tố đang được các doanh nghiệp sử dụng trong chiến dịch content marketing nhằm thu hút sự chú ý của người dùng ghé thăm website của họ. Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp chỉ nghĩ đến việc cung cấp thông tin, những phân tích chuyên sâu hữu ích mà không hề để ý đến cảm nhận của khách hàng, không quan tâm việc họ muốn đọc một cuốn cẩm nang như thế nào?

 

Việc xây dựng nội dung quá dài, không lồng ghép hình ảnh đồng thời bắt người dùng thực hiện khá nhiều thao tác như đăng ký tài khoản, cung cấp email, số điện thoại, hay thậm chí là trả phí nếu như muốn nhận cẩm nang đó. Điều này sẽ khiến người dùng cảm thấy khó chịu, cho dù họ thích thú với nội dung đó nhưng chắc chắn sẽ ít người kiên nhẫn hoàn thành toàn bộ thao tác tên.

 

Nếu như bạn đang tập trung xây dựng một cuốn cẩm nang dành riêng cho người dùng thì bên cạnh việc xây dựng nội dung dựa trên lợi ích của người dùng, bạn cần phải lựa chọn một hình thức phù hợp, độc đáo và mới lạ như inforgraphic, magazine… Ngoài ra hãy đơn giản hóa các thao tác để người dùng có thể nhận được cuốn cẩm nang một cách dễ dàng.

5 sai lầm nghiêm trọng trong content marketing
Đánh giá bài viết này