4 dạng đối thủ mọi doanh nghiệp phải cạnh tranh

Nhiều doanh nghiệp lầm tưởng rằng họ không hề có đối thủ cạnh tranh. Họ tự tin về đề xuất kinh doanh độc nhất, ý tưởng phần mềm của họ hay lĩnh vực kinh doanh mới mà họ đã tạo ra. Thực tế là bất kỳ công ty nào cũng đều có đối thủ cạnh tranh. Bạn cần hiểu rõ vấn đề này trước khi tiến hành chiến lược marketing online cho doanh nghiệp.  Có 4 kiểu đối thủ cạnh tranh điển hình mà doanh nghiệp nào cũng phải đối đầu.

 

4 dạng đối thủ mọi doanh nghiệp phải cạnh tranh

 

1. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp

Những đơn vị này có nhiều điểm tương đồng với doanh nghiệp của bạn trong nhiều khía cạnh của sản phẩm, dịch vụ bạn đang cung cấp. Họ có thể hoặc không thể cạnh tranh với tất cả các sản phẩm tương tự như bạn, việc phân phối có thể không giống nhau hoặc họ có lẽ đang áp dụng chiến dịch quảng cáo khác. Có thể bạn kinh doanh táo đỏ và họ kinh doanh táo xanh. Bạn quảng cáo vị ngọt ở những quả táo của bạn còn đối thủ cạnh tranh làm nổi bật độ giòn ở táo của họ. Thực tế, trong một số trường hợp bạn sẽ không có đối thủ cạnh tranh trực tiếp, nhưng đây không phải là kiểu đối thủ cạnh tranh duy nhất.

4 dạng đối thủ mọi doanh nghiệp phải cạnh tranh

 

2. Đối thủ cạnh tranh gián tiếp

Một số doanh nghiệp cung cấp sản phẩm hay dịch vụ khác với bạn, nhưng lại có mục tiêu là giải quyết cùng một vấn đề. Điều này có thể khá dễ dàng đối với khách hàng – họ có thể lựa chọn mua táo hoặc chuối đều được. Bạn sẽ không thể biến những quả táo thành cam, nhưng bạn có thể thuyết phục được người dùng rằng vitamin trong cam không quan trọng và táo thì ngon hơn.

 

4 dạng đối thủ mọi doanh nghiệp phải cạnh tranh

 

3. Đối thủ cạnh tranh trong tiềm thức

Đây là mẫu đối thủ cạnh tranh khó xác định nhất, bởi vì việc này đòi hỏi đội ngũ marketing của bạn phải ngừng tập trung vào doanh nghiệp mà quan tâm đến quan điểm của người dùng. Theo dõi và chỉ có theo dõi mới xác định được nhóm đối thủ này. Các trang mạng truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, Twitter là phương tiện tuyệt vời cho vấn đề này. Ví dụ như, kẹo dẻo vitamin hương vị cam có thể không ngon như trái cam thật, nhưng có lẽ khách hàng mục tiêu của bạn nghĩ rằng họ sẽ nhận được vitamin C giống nhau từ kẹo và quả cam thật.

 

4 dạng đối thủ mọi doanh nghiệp phải cạnh tranh

 

4. Đối thủ cạnh tranh là đối tác

Chắc hẳn bạn cũng đã thấy rất nhiều mối quan hệ đối tác chiến lược trong cộng đồng doanh nghiệp hiện nay và điều này có lẽ vô cùng quan trọng đối với chiến lược quảng cáo của bạn. Tuy nhiên, công việc kinh doanh luôn luôn biến động, các doanh nghiệp trước đây từng là nguồn giới thiệu hiệu quả nhất của bạn hiện giờ có thể đang mở rộng quy mô, bởi vì những thứ bạn làm có vẻ giống như một cơ hội phát triển lớn đối với họ. 

 

4 dạng đối thủ mọi doanh nghiệp phải cạnh tranh

 

Chiến lược marketing và truyền thông xã hội đạt hiệu quả cao nhất khi truyền tải được sự khác biệt của doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ, chứ không phải là bất cứ điêu gì khác. Sự khác biệt này chỉ nên dựa trên việc đầu tư nghiên cứu khách quan và tìm hiểu tất cả các đối thủ cạnh tranh trong thị trường của bạn.

 

4 dạng đối thủ mọi doanh nghiệp phải cạnh tranh
Đánh giá bài viết này