3 phương pháp tối ưu hóa tìm kiếm cho website bán hàng

 

Trong những năm gần đây, mọi người thường tiến hành mua sắm thông qua mạng internet. Nhưng không phải ai cũng am hiểu về việc điều hướng website. Vì vậy, bạn cần đảm bảo rằng công cụ tìm kiếm trên website của mình thật tiện lợi, đơn giản, giúp cho khách hàng nhanh chóng tìm kiếm sản phẩm mong muốn – nếu không bạn sẽ có nguy cơ đánh mất khách hàng tiềm năng của mình.

 

Theo giải pháp thiết kế thương mại điện tử Volusion, có khoảng 60% đơn hàng online là kết quả của tìm kiếm từ khách hàng. Bạn không chỉ cần tối ưu website của mình với các công cụ tìm kiếm, mà còn phải tối ưu hóa tìm kiếm trên website để khách hàng điều hướng dễ dàng. Những gợi ý sau đây sẽ giúp cải thiện chức năng tìm kiếm cho website bán hàng của bạn.

 

3 phương pháp tối ưu hóa tìm kiếm cho website bán hàng

 

1. Thanh điều hướng và bộ lọc

Các nghiên cứu về tính khả dụng trước đây đã chỉ ra rằng mắt người đọc có xu hướng nhìn từ trái sang phải một cách tự nhiên, vì vậy, hãy đặt thanh điều hướng ở phía bên trái. Việc đặt thanh điều hướng nằm ở phía bên trái của màn hình, sẽ giúp bạn có thêm không gian cho các chi tiết khác. Bên cạnh đó, bạn có thể mở rộng thanh điều hướng thành hộp lựa chọn thả xuống hiển thị các danh mục con.

 

Khi khách hàng đã đi theo điều hướng, họ sẽ được đưa đến một trang đầy đủ các sản phẩm. Bạn cũng có thể cung cấp tùy chọn bộ lọc cho phép người dùng thu hẹp phạm vi sản phẩm hơn nữa – theo giá cả, màu sắc, chất liệu, sản phẩm mới nhất, v.v… Ngoài việc cung cấp cho sản phẩm những hình ảnh hấp dẫn, độ phân giải cao, bạn hãy nhớ thêm vào những thông tin mô tả độc đáo, thu hút. Điều này sẽ không chỉ hấp dẫn khách hàng click chuột vào trang sản phẩm chính nhiều hơn.

 

3 phương pháp tối ưu hóa tìm kiếm cho website bán hàng

 

Bạn hãy tạo liên kết chéo giữa các trang sản phẩm và danh mục. Bằng cách đó, khách hàng sẽ dễ dàng tìm thấy các sản phẩm liên quan, khiến họ dành nhiều thời gian thăm thú website và làm giảm tỷ lệ thoát. Liên kết chéo là một trong những cách thức tìm kiếm hiệu quả nhất đối với người dùng, đặc biệt là những đối tượng duyệt tìm mà không có ý định mua hàng rõ ràng.

 

2. Thanh tìm kiếm trên website

Nếu website của bạn có nhiều trang sản phẩm, thanh tìm kiếm có thể giúp điều hướng nhắm mục tiêu. Hãy xem xét trường hợp của TasteBook và suy nghĩ việc thêm vào những gợi ý tìm kiếm ngắn gọn như keyword – từ khóa, ingredient – thành phần… Tùy theo hiệu quả của phương thức  này, việc tìm kiếm sẽ đưa người dùng đến trang đầy đủ các sản phẩm liên quan.

 

3 phương pháp tối ưu hóa tìm kiếm cho website bán hàng

 

Tuy nhiên, bạn vẫn nên khuyến khích người dùng thăm quan website. Hãy xem xét sử dụng sidebar nổi bật với hầu hết các sản phẩm hoặc danh mục phổ biến theo sau người dùng trong suốt quá trình tìm kiếm. Trang web bán hàng của bạn nên thường xuyên thay đổi các sản phẩm đặc trưng, nội dung nổi bật… để khi khách hàng quay lại thăm website sẽ bị thu hút hơn. 

 

3. Tìm kiếm tự nhiên

Google sẽ thu thập dữ liệu từ các trang web có nhiều SEO nhất, thường là trang chủ. Do đó, những trang mà bạn đặt link điều hướng đến trang chủ nên là quan trọng nhất. Những trang này có thể không nhất thiết phải phản ánh các danh mục trên thanh điều hướng của bạn. Hãy dành sự quan tâm cho các trang có tỉ lệ nhấp chuột cao khác như trang Giới thiệu – có nhiều khả năng được ưu tiên xếp hạng bởi Google.

 

3 phương pháp tối ưu hóa tìm kiếm cho website bán hàng

 

Và bạn cũng nên nhớ lập chỉ mục cho tất cả các trang chính, trang danh mục và thậm chí cả trang sản phẩm cụ thể của website. Sử dụng công cụ Google Webmaster Tools và Webmaster Central để tìm hiểu cách lập chỉ mục các trang có hiệu quả, tiếp theo đó theo dõi xem khách hàng tìm thấy những trang đó như thế nào. 

 

Để tối ưu SEO, hãy gắn các từ khóa quan trọng vào website của bạn. Vận dụng Công cụ từ khoá miễn phí của Google để ước tính lưu lượng truy cập mà bạn có thể nhận được từ các từ và cụm từ khóa cụ thể.

 

Cuối cùng, bạn hãy đảm bảo lập chỉ mục cả cho các đánh giá của người dùng – Google thích nội dung mới mẻ, do người dùng sáng tạo ra. Do đó, bạn cũng có thể mời những người được chọn lọc phụ trách đóng góp nội dung thường xuyên liên quan đến website của bạn. Điều này sẽ không chỉ tối ưu hiệu quả SEO mà còn cải thiện yếu tố cộng đồng cho trang web của bạn.

 

3 phương pháp tối ưu hóa tìm kiếm cho website bán hàng
Đánh giá bài viết này